MẸ SẦU BI DƯỚI CHÂN THẬP GIÁ
Chúc mừng lễ
Bổn Mạng những anh em con của Mẹ Đồng Công
Trần Mỹ Duyệt
Nếu có tấm hình
nào diễn tả được sự đau khổ của một người mẹ, thì đó là tấm hình
chụp hoặc vẽ khi bà đang ngồi bất lực nhìn con hấp hối và chết
trên tay của bà! Những tấm hình này đôi khi cũng được ghi lại
đâu đó, nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh, hoặc trong mùa đại
dịch Vũ Hán (Covid-19) hiện nay. Trong Phúc Âm cũng có một bức
hình do Thánh Gioan chụp được giữa những khoảnh khắc khi Đức
Maria đứng lặng lẽ, bất lực, và đau khổ nhìn Chúa Giêsu chết dần
chết mòn trên thập giá!
Tấm hình Gioan
ghi lại được là tấm hình của một bà mẹ thật sự hết sức đau khổ
và bất hạnh. Bà đã âm thầm, đau đớn theo con trên đường tới pháp
trường, chứng kiến con bị đóng đinh, đứng dưới chân thập giá
nhìn người ta dùng đòng đâm thấu trái tim của con, rồi đau đớn
ôm lấy xác con trong vòng tay của mình (x. Gioan 19: 17-42).
Người đàn bà đáng thương đó không ai khác hơn chính là Đức Trinh
Nữ Maria, người Mẹ của chúng ta.
Ngắm nhìn, suy
niệm về những giây phút ấy, Linh mục Kim Long bằng tâm hồn của
một nhạc sỹ, đã cảm xúc phong phú ghi lại qua những dòng nhạc
của ngài:
Mẹ đứng đó khi
hoàng hôn tím màu. Nhạc thương trầm buông hắt hiu đồi cao u hoài
loang máu đào. Con Chúa đau thương treo trên thập giá, hiến thân
vì nhân loại tội tình. Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu, đồng công
cùng Con dấu yêu, vì thương nhân loại bao khốn cùng. Xin dẫn đưa
bao tâm hồn lạc hướng về bên Mẹ, Mẹ ơi.
1. Hỡi ai qua đường ngừng bước đây mà chiêm ngắm: Chúa chí tôn
cam chịu muôn nỗi khổ đau. Vì thương toàn nhân loại muôn chốn
muôn đời. Ngày đêm khóc than mong chờ vinh phúc quê trời.
2. Ngước trông Mẹ lành thành kính dâng lời kêu khấn. Giữa thế
gian khổ sầu xin hãy ủi an, để con hằng trung thành theo Chúa
trọn đời. Ngày mai sáng tươi bên Mẹ ca khúc khải hoàn.
(Mẹ Đứng Đó. Lm.
Kim Long)
Tưởng nhớ đến
người Mẹ này, và để lưu lại những phút giây đau thương trong
cuộc đời của Người, Giáo Hội đã xưng tụng Mẹ bằng nhiều tước
hiệu khác nhau: Mẹ Sầu Bi, Mẹ Đau Thương, Mẹ Bẩy Sự, Mẹ Bị Đâm
Thâu. Lễ kính ngày 15 tháng 9. Và cũng được tôn kính vào Thứ Sáu
trước Thứ Sáu Tuần Thánh.
7 Niềm Đau Của
Mẹ
Cuộc đời Đức Mẹ
đã được tiên tri Simêon nói trước khi Thánh Giuse và Mẹ dâng Hài
Nhi Giêsu trong Đền Thánh Giêrusalem: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu
tâm hồn bà” (Lc 2:25). Lời tiên tri ấy đã được lần lượt diễn tả
qua ngòi bút của cả 4 thánh sử:
1.Lưỡi gươm tiên
tri của Simêon (Lc 2:34-35).
2.Đưa con trốn
qua Ai cập (Mt 2:13-15).
3.Lạc mất Con
trong Đền Thờ Giêrusalam (Lc 2:41-51).
4.Gặp Con trên
đường Thánh Giá (Đàng Thánh Giá nơi thứ 4).
5.Nhìn Con chịu
đóng đinh trên đồi Calvary (Mt 27, Mr 15, Lc 23, Gn 19).
6.Nhìn Con chịu
đâm thâu và ẵm xác con sau khi hạ khỏi Thập Giá (Gn 19:31-37).
7.Nhìn Con bị
táng trong huyệt mộ (Mt 27, Mr 15, Lc 23, Gn 19).
Nguồn Gốc Lòng
Sùng Kính
Để bày tỏ lòng
tôn kính và chiêm niệm những nỗi đau của Đức Mẹ, các tín hữu từ
xa xưa đã có những thực hành mà vẫn còn kéo dài tới hôm nay.
-Các tín hữu Tây
Phương
Từ sớm, năm
1232, có bẩy thanh niên ở Tuscany đã thành lập Dòng Servite cũng
được gọi là Servite Friars hoặc Dòng Tôi Tới Đức Mẹ. Năm năm
sau, Dòng đã lấy việc tôn sùng Mẹ Maria Sầu Bi đứng dưới chân
Thánh Giá, như việc sùng kính chính của dòng.[1] Lòng sùng kính
này từ từ được phát triển qua những cách thức thực hành như: Lần
Hạt 7 Sự Thương Khó Đức Mẹ, Hội Áo Đức Bà, Tuần Cửu Nhật Kính Mẹ
Sầu Bi.
Trải qua hàng
thế kỷ, nhiều hình thức tôn sùng, và ngay cả các dòng tu cũng
được thành lập để tỏ lòng yêu mến Đức Mẹ. Tại Việt Nam, một dòng
nam đã được Cha Đaminh Maria Trần Đình Thủ sáng lập vào ngày 2
tháng 2 năm 1953 tại Liên Thủy, Bùi Chu mang tên Dòng Đồng Công.
Ngày nay dòng được đổi tên thành Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Ngoài
dòng mẹ tại Việt Nam, dòng có một tỉnh dòng ở Hoa Kỳ, trụ sở tại
Carthage, MO. Nơi đây hàng năm có tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu quy
tụ hàng chục ngàn tín hữu khắp nước Mỹ và năm châu về tôn sùng
và đền tạ Trái Tim Đức Mẹ.
-Tín Hữu Đông
Phương
Một tấm hình Đức
Mẹ được cả tín hữu Công Giáo Tây Phương và Chính Thống Giáo sùng
kính, gọi là “Sự dịu dàng của những trái tim tội lỗi” (the
Softening of Evil Hearts) hay “Lời Tiên Tri của Simêon”
(Simeon's Prophecy). Tấm ảnh vẽ Đức Nữ Trinh Maria trong giây
phút nghe Simêon nói: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn
bà…(Luke 2:35) với đôi tay dâng cao trong tư thế cầu nguyện và 7
lưỡi đòng đâm thâu trái tim.[2]
Đây là một trong
những bức vẽ có nguồn gốc về lòng sùng kính Mẹ Sầu Bi, cùng với
điệp khúc “Hãy vui lên, người Mẹ rất sầu bi của Thiên Chúa. Xin
biến những đau khổ của chúng con thành niềm vui và làm cho dịu
dàng trái tim của những con người tội lỗi!” (Rejoice,
much-sorrowing Mother of God, turn our sorrows into joy and
soften the hearts of evil men!) [3] được dùng để ca tụng sự hiệp
thông của Đức Mẹ với những đau khổ của Chúa Giêsu Con Mẹ phải
chịu vì tội lỗi thế gian.
Phụng Vụ Đức Mẹ
Sầu Bi
Lễ Đức Mẹ Sầu Bi
được phổ biến vào thế kỷ XII, với nhiều tước hiệu khác nhau. Một
số tài liệu cho rằng lễ này có nguồn gốc từ thế kỷ XI, đặc biệt
trong các Dòng Biển Đức (Bênêđíctô.) [4]
Bàn thờ đầu tiên
dâng kính Đức Mẹ Đau Thương (the Mater Dolorosa) được
thiết lập vào năm 1221 tại đan viện Cistercian ở Schönau, nước
Đức.
Nhưng Thánh lễ
kính Đức Mẹ Sầu Bi chính thức được thiết lập do Công Đồng
Cologne năm 1423. Nó được cử hành vào Thứ Sáu sau Chúa Nhật III
sau Phục Sinh và có tên là Commemoratio angustiae et doloris
B. Mariae V. Mục đích là để kính nhớ sự đau thương của Đức
Maria trong khi Chúa Giêsu bị đóng đinh và chết trên thập giá.
Trước thế kỷ XVI, lễ này chỉ giới hạn trong các giáo phận của
Bắc nước Đức, Scandinavia, và Scotland.[1]
Theo cha William
Saunders, năm 1482, lễ Mẹ Sầu Bi được ghi trong sách Thánh Nhạc
Roma với tước hiệu Đức Mẹ Từ Bi (Our Lady of Compassion), nhấn
mạnh tình yêu cao cả Mẹ Rất Thánh của chúng ta đã phải
chịu trong cuộc thương khó của Con. Chữ “compassion” - từ bi,
thương xót - nguyên gốc từ tiếng Latin có nghĩa là “to suffer
with” - đau khổ với.[4]
Sau năm 1600, lễ
Mẹ Sầu Bi được cử hành rộng rãi ở Pháp và được mừng vào Thứ Sáu
trước Chúa Nhật Lễ Lá. Năm 1668, một thánh lễ Đức Mẹ Bảy Sự được
thành lập vào Chúa Nhật thứ ba trong tháng 9, riêng cho dòng Tôi
Tớ Đức Mẹ.[1]
Do sắc lệnh ban
vào ngày 22 tháng Tư, 1727 của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XIII,
thánh lễ được đưa vào Giáo Hội Latinh dưới tước hiệu “Septem
dolorum B.M.V.”
Năm 1814 Đức
Giáo Hoàng Piô VII ghi lễ này vào lịch Roma. Thánh Giáo Hoàng
Piô X đã rời lễ vào ngày 15 tháng 9 một ngày sau lễ Suy Tôn
Thánh Giá [5] cho đến ngày nay.
Năm 1960, Thánh
Giáo Hoàng Gioan XXIII đã đặt lễ này vào bậc lễ nhớ
(commemoration).
Stabat Mater
Mỗi lần tham dự
lễ Mẹ Sầu Bi, là mỗi lần cảm thấy bồi hồi, xúc động và thương
cho người Mẹ rất thánh khi đứng dưới chân thập giá với muôn vàn
khổ đau, cay đắng. Mẹ đứng đó vì thương Con Mẹ và cũng vì thương
cho nhân loại tội tình. Vì tội lỗi mà họ đã đóng đinh Con của
Mẹ. Và cũng vì để cứu loài người khỏi tội mà Ngài đã cam chịu
đóng đinh.
Hỡi muôn thần
trời. Hỡi muôn tinh tú. Hỡi muôn loài tạo vật. Có hay chăng
những giọt nước mắt đang tuôn chảy trên khuôn mặt đau khổ, và
tấm lòng bị đâm thâu của Mẹ. Bài ca Tiếp Liên sau đây như đang
nhắc nhở nhân loại về điều này:
1) Mẹ sầu bi tầm
tã giọt châu, đang đứng bên cây Thập giá, nơi Con Người đã bị
treo lên.
2) Một lưỡi gươm
nhọn đã đâm qua tâm hồn Bà đang rên siết, đang sầu khổ và đau
đớn.
3) Ôi đau buồn
sầu khổ biết bao cho bà Mẹ đáng suy tôn / của một Người Con duy
nhất!
4) Bà Mẹ hiền
nhìn xem nỗi khổ hình của Người Con chí thánh, mà đau lòng thổn
thức tâm can.
5) Ai là người
không tuôn châu lệ khi nhìn thấy Mẹ Chúa Kitô trong cảnh cực
hình như thế?
6) Ai có thể
không buồn bã nhìn xem Mẹ Chúa Kitô đang đau khổ cùng với Con
Người?
7) Mẹ nhìn thấy
Chúa Giêsu vì tội dân mình mà khổ cực, và bị vùi giập dưới làn
roi.
8) Mẹ nhìn Con
mình dịu hiền như thế bị thống khổ lúc lâm chung, khi Người trút
hơi thở cuối cùng.
9) Ôi lạy Mẹ là
niềm yêu mến, xin cho con cảm thấy mãnh lực của đau thương, để
cho con được khóc than cùng Mẹ.
10) Xin cho lòng
con cháy lửa mến yêu, mến yêu Ðức Kitô là Thiên Chúa, để cho con
có thể làm đẹp ý Người.
11) Ôi Thánh
Mẫu, xin Mẹ làm ơn đóng vào lòng con cho thực mạnh / những vết
thương của Ðấng bị treo thập giá.
12) Xin Mẹ cho
con được chia phần thống khổ của Con Mẹ đã thương vong, đã khứng
chịu cực hình vì con như thế.
13) Xin cho con
được cùng Mẹ thảo hiếu khóc than, cùng Ðấng bị đóng đinh tỏ niềm
thông cảm, bao lâu con còn sinh sống ở đời.
14) Con ước ao
được cùng với Mẹ đứng bên cây Thập giá, và hợp nhất cùng Mẹ
trong tiếng khóc than.
15) Ôi Ðức Trinh
Nữ thời danh trong hàng trinh nữ, xin đừng tỏ ra cay đắng với
con, xin cho con được cùng Mẹ chan hoà dòng lệ.
16) Xin cho con
được mang sự chết của Ðức Kitô, được cùng Người thông phần đau
khổ, và tôn thờ những thương tích của Người.
17) Xin cho con
được mang thương tích của Người, cho con được say sưa cây thập
giá và máu đào Con Mẹ đã đổ ra.
18) Ôi, Ðức
Trinh Nữ, xin đừng để cho con bị lửa hồng thiêu đốt, nhưng được
Mẹ chở che trong ngày thẩm phán!
19) Lạy Chúa
Kitô, khi phải lìa bỏ cõi đời này, nhờ Ðức Mẹ, xin Chúa cho con
được tới lãnh ngành dương liễu khải hoàn.
20) Khi mà xác
thịt con sẽ chết, xin cho linh hồn con được Chúa tặng ban vinh
quang của cõi thiên đường.
Lễ Mẹ Sầu Bi
15 tháng 9 năm
2021
_________
Wikipedia, the
free encyclopedia
1. One or more
of the preceding sentences incorporates text from a publication
now in the public domain: Holweck, Frederick (1912). "Feasts of the Seven Sorrows of the Blessed Virgin Mary".
In Herbermann, Charles (ed.). Catholic Encyclopedia. 14. New York:
Robert Appleton Company. Retrieved 15 September 2016.
2. Churchly
joy: Orthodox devotions for the church year by Sergeĭ
Nikolaevich Bulgakov, Boris Jakim 2008 ISBN 0-8028-4834-6 pages 10-11.
3. Orthodox
life, Volumes 54-55, Holy Trinity Monastery (Jordanville,
N.Y.) page 7.
4. Saunders, William. "The Feast of Our Lady of Sorrows", Arlington
Catholic Herald, 2000).
5. "Calendarium
Romanum", Libreria Editrice Vaticana, 1969, p. 103.